Những checklist viết bài chuẩn SEO 2021
Viết bài chuẩn SEO quyết định khoảng 30% việc website có thể lên TOP được hay không. Vì vậy, các cty, doanh nghiệp rất chú trọng điều này. Hãy cùng RU Media tìm hiểu 35 checklist viết chuẩn SEO cập nhật mới nhất năm 2021. Để được Google đánh giá cao và giúp nâng cao thứ hạng từ khóa nhé!
1. Bài viết trình bày tốt, nội dung giá trị, không copy.
2. Gây ấn tượng bằng hình ảnh và nội dung. Tiêu đề và phần mở đầu phải thật sự hấp dẫn và đánh trúng insight khách hàng.
3. Từ khoá chính nằm trong description (dài 150 – 160 ký tự) lặp lại không quá 3 lần. Từ khóa chính đứng đầu tiêu để (55 – 65 ký tự) lặp lại không quá 2 lần.
4. Thêm từ khóa phụ/phổ biến vào Description và Title.
5. Sử dụng Heading 1 cho tiêu đề và H2, H3 cho các tiêu đề phụ.
6. Từ khoá có mặt trong H2, H3. Lưu ý thêm, H2 cũng nên xuất hiện từ khóa chính, phụ. Không nên “nhồi nhét” từ khóa có mặt trong tất cả heading. Khi đó bài viết sẽ rất nhàm chán.
7. Từ khóa trong URL (Friendly URL) nên có cấu trúc như tenmien.com/danh-muc-lon/danh-muc-nho/ten-bai-viet.html. Lưu ý, tên miền cần chứa từ khoá muốn SEO và nên rút ngắn gọn.
8. Từ khóa trong nội dung không nên nhồi nhét từ khoá một cách máy móc. Bạn nên tìm các từ khóa liên quan hoặc đồng nghĩa, bổ nghĩa để đưa vào bài viết.
9. Từ khóa xuất hiện ở 150 ký tự đầu bài viết (Sapo) và cuối bài.
10. Tối ưu ảnh (URL, Title, Alt, Caption, Text): đổi tên ảnh không dấu và chứa từ khóa; thẻ ALT chứa từ khóa, title và caption chứa từ khóa, không copy ảnh…
11. Nhấn mạnh nội dung chứa từ khóa chính bằng cách in đậm, in nghiêng, gạch chân.
12. CTA cho bài viết để thúc đẩy việc bán hàng.
13. Sử dụng bộ gõ để định dạng các gạch/chấm đầu dòng hay đánh số 1, 2, 3. Việc dùng chức năng của trình soạn thảo có sẵn, Google sẽ nhìn thấy các mã html và Bot google hiểu cấu trúc nội dung của bạn tốt hơn.
14. Sử dụng video/ảnh trong bài sẽ khiến khách hàng ở lại trên trang được lâu hơn, nhiều thông tin hơn.
15. Nên có 1 đến 2 external link trong bài link tới website khác uy tín khác. Google sẽ hiểu rằng nội dung của bạn được tham khảo từ những nguồn tin uy tín.
16. Sử dụng Internal Link, chẳng hạn như link về trang chủ, bài viết khác, link về danh mục, tags.
17. Từ khoá có mặt trong Internal/External Link, để xác thực nội dung mà bạn đưa ra.
18. Tối ưu CTR.
19. Mật độ từ khóa chính trong khoảng từ 1% – 5% (3% là tốt)
20. Tạo Internal link từ 3 bài mới hoặc 3 bài cũ.
21. Submit trang web với Google Search Console sau khi viết bài xong và up lên website của bạn.
22. Tạo Backlink cho bài viết.
23. Mỗi từ khóa chính bạn chỉ dùng 1 Page để SEO.
24. Kiểm tra hình Thumbnail khi share link bài viết lên Facebook.
25. Tạo/Sử dụng comment cho bài viết, khiến người đọc ở lại trang lâu hơn, có sự tương tác cao hơn giữa website.
26. Luôn kiểm tra chính tả để website trông thật chuyên nghiệp.
27. Add thêm bài có liên quan, giúp giữ chân người dùng trên trang lâu hơn.
28. Tối ưu “nút Social”, nên có nút kêu gọi hành động like – share – comment nổi bật. Ngoài ra, website nên gắn icon, huy hiệu của Facebook Page.
29. Nội dung dài (700, 1.000, 2.000 chữ) sẽ có khả năng được xếp hạng tốt hơn.
30. Giảm Bounce Rate (Tỷ lệ thoát trang).
31. Tạo link bài viết từ trang chủ và “menu bên”, để Google hiểu đây là những thông tin quan trọng.
32. Dành 80% thời gian để lan truyền nội dung qua các kênh như AdWords, Facebook, Forum, Email.
33. Tối ưu cho mobile, để nội dung hiển thị nhanh và mượt mà khi khách hàng truy cập vào bài viết.
34. Kiểm tra số liệu để nắm bắt khách hàng có quan tâm nội dung của bạn hay không bằng cách công cụ như Crazyegg, Google Analytics, MouseFlow.
35. Thường xuyên chỉnh sửa nội dung vì Google vẫn hay quay lại để đọc nội dung cũ. Hãy cho Google biết bạn thường xuyên cập nhật nội dung đã từng xuất bản.
Với kinh nghiệm phát triển website thân thiện với Google và sự am hiểu hành vi người dùng trên internet, RU Media sẽ nghiên cứu, triển khai các bài viết chuẩn SEO, mang lại chuyển đổi tốt nhất cho doanh nghiệp. Nếu có nhu cầu, hãy liên hệ RU Media để được hỗ trợ nhanh chóng nhé!